HIỆU QUẢ GIỚI THIỆU VÀ LUYỆN TẬP TỪ VỰNG CHUYÊN NGÀNH MỚI QUA NGỮ CẢNH TỐI THIỂU CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI

  • Hoàng Thu Ba
Từ khóa: dạy và học từ vựng, ngữ cảnh tối thiểu, từ vựng chuyên ngành

Tóm tắt

Nghiên cứu về “Hiệu quả giới thiệu và luyện tập từ vựng chuyên ngành mới
qua ngữ cảnh tối thiểu cho sinh viên trường Đại học Thương mại” được thực hiện với
mục đích đánh giá mức độ hiệu quả của việc dạy và học từ vựng chuyên ngành qua ngữ
cảnh tối thiểu. Cụ thể là kiểm tra kiến thức từ vựng, khả năng ghi nhớ và hứng thú của
sinh viên sau khi được học từ vựng qua ngữ cảnh tối thiểu. Nghiên cứu hành động được
thực hiện tại các lớp học tiếng Anh với tổng số 100 sinh viên năm thứ hai không chuyên
tiếng Anh tại trường Đại học Thương Mại trong thời gian hai tuần (tương đương 5 tiết
học). Số liệu nghiên cứu được thu thập, tổng hợp bằng các công cụ gồm: bài kiểm tra
trước và sau khi thực hiện nghiên cứu, quan sát lớp học, và câu hỏi điều tra. Kết quả
nghiên cứu đã làm sáng tỏ hiệu quả của việc áp dụng giới thiệu và luyện tập từ vựng
chuyên ngành qua ngữ cảnh tối thiểu đối với kiến thức, khả năng ghi nhớ từ vựng và
hứng thú của sinh viên, mặc dù vẫn tồn tại một nhóm nhỏ có mức cải thiện và hứng thú
thấp. Từ những kết quả thu được, tác giả chỉ ra một số lợi ích từ kỹ thuật giảng dạy từ
vựng này, đồng thời đề xuất những gợi ý sư phạm, chiến lược giảng dạy từ vựng hiệu
quả.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-08-06