QUAN ĐIỂM CỦA SINH VIÊN NGÔN NGỮ VỀ VAI TRÒ CỦA KIẾN THỨC CÚ PHÁP TRONG VIỆC GIẢI MÃ CÁC CẤU TRÚC TỐI NGHĨA TRONG TIẾNG ANH

  • Thanh Thanh Mai
  • Le Bao Ngoc Nguyen
Từ khóa: Tối nghĩa, cấu trúc tối nghĩa, sơ đồ cây X-bar, cú pháp, người Việt học Tiếng Anh

Tóm tắt

Người học ngôn ngữ gặp khó khăn trong việc sắp xếp các từ theo đúng ngữ pháp
và lô gích (Smith, 2015), vì vậy việc sử dụng kiến thức cú pháp được chú trọng. Ở Việt Nam,
chưa có nghiên cứu nào về kiến thức cú pháp trong việc giải mã các cấu trúc Tiến Anh tối
nghĩa. Bài viết dựa trên thuyết cú pháp của Noam Chomsky (1950s) và phương pháp định
lượng và định tính (phần khảo sát và phỏng vấn) để phân tích loại cấu trúc mơ hồ gây khó
khăn nhất cho sinh viên ngôn ngữ học và liệu kiến thức đã học có thể giúp họ giải thích các
loại này. Kết quả, sinh viên khó diễn giải được loại cấu trúc "ngoại động từ có một hoặc hai
tân ngữ ". Dù nhận biết chức năng thiết yếu của cú pháp, một số sinh viên không có thói quen
dùng nó trong việc phân tích cấu trúc câu. Hầu hết ứng dụng của kiến thức cú pháp trong
việc giảng dạy ngữ pháp và kỹ năng đọc được ủng hộ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-05-11