GIỚI VÀ CÁC YẾU TỐ XÃ HỘI TÁC ĐỘNG ĐẾN ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP Ở HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÙNG NÔNG THÔN CÁC TỈNH PHÍA BẮC

GIỚI VÀ CÁC YẾU TỐ XÃ HỘI TÁC ĐỘNG ĐẾN ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP Ở HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÙNG NÔNG THÔN CÁC TỈNH PHÍA BẮC

  • Dương Thị Thu Hương
Từ khóa: định hướng nghề nghiệp, giới, học sinh, THPT

Tóm tắt

Bài viết dựa trên số liệu nghiên cứu thực tế, thực hiện với 1744 mẫu là học sinh THPT tại 6 trường THPT thuộc khu vực nông thôn của 6 tỉnh phía Bắc năm 2020. Kết quả phân tích cho thấy, các yếu tố tác động quan trọng đến định hướng nghề nghiệp của học sinh, bao gồm: nhu cầu thị trường và khả năng xin việc làm; thu nhập và cơ hội từ công việc; nghề phù hợp với năng lực, sở trường và khả năng cống hiến cho sự phát triển thông qua công việc. Tuy nhiên, yếu tố tiếp bước nghề truyền thống gia đình không còn là áp lực tác động quan trọng đến định hướng của học sinh. Đáng chú ý, không có nhiều khác biệt giới trong đánh giá về tầm quan trọng của các yếu tố nói trên. Học sinh nữ cũng không quá quan trọng việc lựa chọn nghề phù hợp với giới tính hay né tránh công việc đòi hỏi sự vất vả, khó khăn trong tương lai. Kết quả nghiên cứu cho thấy những tín hiệu tích cực trong định hướng lựa chọn nghề nghiệp tương lai của học sinh, đồng thời gợi ý những giải pháp mang tính chiến lược
nhằm thúc đẩy định hướng nghề nghiệp hiệu quả cho học sinh trong thời gian tới.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-03-18
Chuyên mục
GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN