TIẾP CẬN GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM KHUYẾT TẬT: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI THỊ XÃ HƯƠNG THUỶ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

TIẾP CẬN GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM KHUYẾT TẬT: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI THỊ XÃ HƯƠNG THUỶ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

  • Trương Thị Xuân Nhi
  • Huỳnh Thị Ánh Phương
Từ khóa: tiếp cận giáo dục, trẻ em khuyết tật, quyền trẻ em, Từa Tiên Huế

Tóm tắt

Tông qua kết quả của đề tài nghiên cứu Nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục của trẻ khuyết tật tại thị xã Hương Tuỷ, tỉnh Từa Tiên Huế (2021), bài viết làm rõ thực trạng và những khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục của trẻ em khuyết tật. Nghiên cứu sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính trong thu thập và xử lý thông tin. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trẻ em khuyết tật chưa từng đi học tại các cơ sở giáo dục chiếm tỷ lệ khá cao, đặc biệt ở nhóm trẻ khuyết tật trí tuệ, thần kinh và trẻ khuyết tật nặng; tỷ lệ trẻ đã đi học nhưng thôi học cũng chiếm tỷ lệ đáng kể. Trẻ em khuyết tật tại địa bàn nghiên cứu gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận giáo dục như khả năng học tập
hạn chế, khó tìm kiếm các cơ sở giáo dục phù hợp, tâm lý tự ti; trong đó nhóm trẻ khuyết tật thần kinh, trí tuệ và trẻ ở mức độ khuyết tật đặc biệt nặng gặp khó khăn trong việc học tập và tìm kiếm cơ sở giáo dục phù hợp chiếm tỷ lệ cao. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số kiến nghị nhằm hỗ trợ và tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em khuyết tật được tiếp cận giáo dục một cách phù hợp.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-03-18
Chuyên mục
CÔNG TÁC XÃ HỘI