KHẮC PHỤC MỘT SỐ SAI LẦM CỦA HỌC SINH THÔNG QUA BÀI TẬP NGHỊCH LÝ VÀ NGỤY BIỆN CHƯƠNG “ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM” VÀ ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM” SÁCH GIÁO KHOA LỚP 10

  • Vũ Thị Thuý
Từ khóa: Bài tập nghịch lí và ngụy biện, động học chất điểm, động lực học chất điểm

Tóm tắt

Dạy học Vật lý ở trường phổ thông gắn liền với dạy học giải bài tập, qua đó hình thành, phát triển cho học sinh (HS) các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung; đồng thời
phòng, tránh cho HS một số sai lầm thường mắc phải. Các công trình nghiên cứu về phương pháp dạy học bộ môn Vật lý đã quan tâm đến việc sữa chữa sai lầm cho HS trong giải bài tâp nói chung. Bài viết này nghiên cứu, xác định một số sai lầm và cách khắc phục thông
qua bài tập nghịch lý và ngụy biện chương “Động học chất điểm” và “Động lực học chất điểm”. Bởi vì, bài tập nghịch lý và ngụy biện là những bài tập chứa đựng nhiều yếu tố trái ngược hoặc không phù hợp với các khái niệm, định luật vật lý. Nếu chỉ nhìn nhận một cách
hình thức thì có thể nhầm tưởng chúng phù hợp với các khái niệm, định luật vật lý và lôgic thông thường, HS sẽ dễ mắc những sai lầm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-09-05
Chuyên mục
Bài viết