TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG VĂN BẢN ĐA PHƯƠNG THỨC LÊN NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH THPT VỀ VĂN HÓA VÀ GIAO TIẾP

  • Van Duong Tran
Từ khóa: Văn bản đa phương thức, văn hóa và giao tiếp, dạy và học ngôn ngữ, nhận thức của học sinh, sách giáo khoa trung học phổ thông

Tóm tắt

Sự tác động của việc sử dụng ngữ liệu đa phương thức đối với việc học và dạy văn hóa trong tiếng Anh đã được nhấn mạnh trong một số nghiên cứu. T uy nhiên, ở Việt Nam, chưa có nhiều nghiên cứu về chủ đề này. Do đó, nghiên cứu hiện tại nhằm mục đích điều tra (1) tác động của ngữ liệu đa phương thức đối với nhận thức của học sinh trung học phổ thông ở Việt Nam và (2) phản hồi của học sinh trung học ph ổ thông đối với những kiến thức được cung cấp qua văn bản đa phương thức trong việc học văn hóa. Nghiên cứu được thiết kế như một nghiên cứu thử nghiệm, theo phương pháp tổng hợp, sử dụng bảng câu hỏi trước và sau, và phỏng vấn bán cấu trúc để thu thập dữ liệu định lượng và định tính. 135 học sinh trung học phổ thông đã tham gia cuộc điều tra này trong vai trò là đối tượng nghiên cứu. Kết quả cho thấy rằng khi sử dụng ngữ liệu đa phương thức, nhận thức của học sinh trung học về văn hoá và giao tiếp có sự cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, những học sinh tham gia cũng đánh giá cao các tác động tích cực của ngữ liệu đa phương thức đối với việc học ngôn ngữ. Trên cơ sở đó một số hàm ý được rút ra nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học văn hóa ở cấp trung học phổ thông.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-12-09