CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG TẠI VIỆT NAM - CÁC QUAN SÁT TỪ GÓC ĐỘ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

  • KATHY DENISE WIGAL
Từ khóa: chất lượng, giáo dục, chuẩn đầu ra, kiểm định, Đại học Bang Arizona, ASU, USAID, Việt Nam, giáo dục đại học và cao đẳng, cải cách, phát triển quốc tế.

Tóm tắt

Đại học Bang Arizona (ASU) bắt đầu có các nỗ lực nhằm cải thiện giáo dục đại học và cao đẳng tại Việt Nam sau khi nhận thấy các doanh nghiệp có nhu cầu cần cải thiện chất lượng của sinh viên tốt nghiệp các khối ngành kỹ thuật. Trọng tâm về chất lượng và kiểm định cũng được phản ánh trong các ưu tiên hiện tại của các bộ và cơ quan quản lý có liên quan của Việt Nam và trong các mục tiêu chiến lược của các trường đại học Việt Nam. Bài viết này mô tả các quan sát của đội ngũ ASU khi làm việc với các trường đại học đối tác và tập trung vào quá trình đổi mới chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo (CTĐT) và nỗ lực của các trường nhằm nâng cao chất lượng CTĐT và đạt được sự công nhận cũng như kiểm định quốc tế. Quá trình đổi mới trên đã chứng kiến sự thay đổi rõ rệt ở cả cấp độ giảng viên và cấp độ các tổ chức giáo dục, đồng thời các trường và giảng viên cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tạo ra được sự đồng bộ giữa chuẩn đầu ra của chương trình, tài liệu giảng dạy với các công cụ đánh giá, cũng như các khó khăn trong quá trình rà soát ý kiến của các bên có liên quan. Không một cấu phần nào của quá trình cải thiện chất lượng giáo dục sau trung học phổ thông có thể triển khai một cách độc lập; mà thay vào đó các tổ chức giáo dục sau trung học phổ thông phải triển khai đồng bộ một loạt các giải pháp ở tất cả các cấp trong tổ chức, bao gồm phát huy vai trò lãnh đạo và xây dựng chính sách, phát triển đội ngũ giảng viên về phương pháp sư phạm, và cải thiện chất lượng CTĐT nhằm đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-24