KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NGHỀ THEO HƯỚNG GẮN KẾT VỚI DOANH NGHIỆP VÀ BÀI HỌC ĐỐI VỚI VIỆT NAM

  • VĂN XUÂN MAI
Từ khóa: Kinh nghiệm quốc tế, Quản lý đào tạo nghề, gắn kết với doanh nghiệp, giáo dục nghề nghiệp.

Tóm tắt

Nghiên cứu xác định vai trò của quản lý đào tạo nghề tại các trường cao đẳng theo hướng gắn kết với doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục nghề nghiệp. Trên thế giới, có nhiều quốc gia đã chú trọng công tác quản lý đào tạo nghề tại nhà trường và gắn kết với doanh nghiệp như: Na Uy, Đức, Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Ôxtrâylia… theo các mô hình, hình thức gắn kết: đào tạo lý thuyết tại trường và thực hành tại doanh nghiệp (mô hình 2+2, 1+3); kết hợp đào tạo lý thuyết, thực hành tại trường và doanh nghiệp đan xen hoặc doanh nghiệp tham gia vào việc thiết kế chương trình đào tạo, cung cấp nguồn tài trợ và thậm chí cung cấp giảng viên; doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin về xu hướng mới, công nghệ mới, kĩ năng cần thiết cho người lao động và đánh giá, đề xuất các cải tiến để chương trình đào tạo nhanh và linh hoạt hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2025-04-10