Đào tạo kiến trúc sư trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

Higher education of architecture in the context of Industry 4.0

  • Lê Chiến Thắng
Từ khóa: Cách mạng công nghiệp 4.0, đào tạo kiến trúc sư, công nghệ mô phỏng, Industry 4.0, higher education in architecture, simulation technology

Tóm tắt

Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang diễn ra mạnh mẽ đã và đang tác động đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội nói chung và lĩnh vực đào tạo kiến trúc sư nói riêng. Những tác động của cuộc Cách mạng này đang làm thay đổi căn bản thị trường lao động và việc làm cũng như làm thay đổi các yêu cầu về năng lực của người lao động. Nghề kiến trúc cũng như các ngành nghề khác đang thay đổi mạnh mẽ hơn và điều đó cũng tác động không nhỏ tới công tác đào tạo của các trường đào tạo kiến trúc. Tại Việt Nam, kể từ năm 2015 nhiều trường đại học đã bắt đầu tìm các chiến lược và giải pháp thích ứng bối cảnh mới này. Một lần nữa, câu hỏi lại được đặt ra là các trường đại học dạy cái gì và dạy như thế nào? Mô hình trường đại học phù hợp với bối cảnh mới này là gì?

Abstract

The industrial revolution 4.0 has impacted every aspect of social life in general and of architecture training in particular. The implications of this Revolution are fundamentally changing the labor market and employment as well as labor capacity. The architectural profession as well as other professions has been changing more drastically and this also has a significant impact on the training program of architecture in the higher education. In Vietnam, since 2015 many universities have begun to find strategies and solutions to adapt to this new context. Once again, questions arise as to what and how universities teach? What is the properuniversity model to this new context?

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-07-11