Ứng dụng ảnh viễn thám planet phục vụ công tác quan trắc hồ chứa thủy lợi vừa và nhỏ

Application of Planet satellite imagery for monitoring medium-scale and small-scale reservoirs

  • Nguyễn Phương Dung
  • Nguyễn Quang Thanh
Từ khóa: quan trắc hồ chứa, hồ vừa và nhỏ, Planet’s image collection, Google Earth Engine, reservoir monitoring, small and medium reservoirs, remote sensing, GEE

Tóm tắt

Nghiên cứu sử dụng ảnh viễn thám có độ phân giải cao để trích xuất số liệu phục vụ cho quan trắc hồ chứa thủy lợi vừa và nhỏ tại Việt Nam. Trong nghiên cứu này tác giả đưa ra những ưu điểm của ảnh Planet trong tính toán mặt nước cũng như đề xuất ngưỡng giá trị NDWI khi dùng ảnh vệ tinh Planet tính toán mặt nước của hồ Sông Tranh. Qua đó đặt ra mối liên hệ cho việc áp dụng tương tự tại các hồ chứa vừa và nhỏ (ví dụ Đầm Thìn). Việc dùng ảnh vệ tinh độ phân giải cao, miễn phí để lập số liệu quan trắc trong đánh giá an toàn hồ đập là một hướng đi mới nhưng hoàn toàn có căn cứ và có thể áp dụng được. Việc ứng dụng này chỉ là bước đầu trong quá trình hoàn thiện các thông số quan trắc hồ chứa vừa và nhỏ, nhưng sẽ rất cần thiết trong điều kiện không đủ số liệu quan trắc theo thời gian.

Abstract

The study uses high-resolution remote sensing images to extract data for monitoring small and medium-sized reservoirs in our country. Within this study, the advantages of using Planet’s high-resolution satellite image in water surface calculation, as well as praa have been mentioned. Thereby making a connection to similar applications for small and medium reservoirs (e.g., Dam Thin reservoir). The use of free, high-resolution satellite images to establish monitoring data in the dam safety assessment is a new direction, but completely grounded and applicable. This application is only the first step in the process of collecting the monitoring parameters for small and medium-sized reservoirs, but at the same time, it is very necessary for the condition of insufficient monitoring data over time.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-10-19