Giải pháp cho điểm kết nối nhà ga hồ Hoàn Kiếm và tuyến tàu điện ngầm số 2

Solution for the connection point of Hoan Kiem lake station and metro line No.02

  • Nguyễn Công Giang
  • Nguyễn Xuân Phúc

Abstract

Nghiên cứu giải pháp cho điểm kết nối giữa nhà ga và tuyến tàu điện ngầm, nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại cũng như thời gian và chi phí xây dựng. Thông thường, tường vây thường làm bằng bê tông cốt thép, khi sử dụng công nghệ thi công bằng máy khiên đào (TBM) cắt trực tiếp qua sẽ tiềm ẩn nguy cơ làm hư hỏng TBM. Nếu tạo lỗ mở trên tường vây trước khi TBM đi qua sẽ gây ra nhiều rủi ro khác, do công trình nằm trong lớp đất dính, có hệ số thấm nhỏ nhưng mực nước ngầm cao, đất bão hoà nước, nên có thể gây ngập cục bộ trong nhà ga. Bài báo này giới thiệu về phương án bê tông cốt sợi thuỷ tinh cho tấm tường vây nhà ga, TBM xuyên qua tường vây bằng cách cắt cốt thép GFRP (một dạng của vật liệu composite) và nghiền bê tông. Đây là giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, đơn giản và an toàn nhất để tạo lối mở giữa đường hầm và nhà ga.

Abstract

The paper investigates solutions for the connection point between the station and the subway line to ensure safety and minimize damage and construction costs. Typically, the diaphragm wall is usually made of reinforced concrete, when using construction technology by Tunnel Boring Machine (TBM) cutting directly through, poses potential risks of damage to TBM. Creating an opening in the diaphragm wall before the TBM passes through will cause many other threats. It deals with that the structure is usually located in the cohesive soil layer and has a small permeability coefficient, but the groundwater level is high, and the soil is saturated with water so it can cause local flooding in the station. This paper introduces the option of glass fiber reinforced concrete for the station diaphragm, TBM penetrates the diaphragm wall by cutting GFRP reinforcement (a form of composite material) and crushing the concrete. This is the solution to speed up construction, the simplest and safest way to create an opening between the tunnel and the station.

điểm /   đánh giá
Published
2022-10-12