VẬN DỤNG LÍ THUYẾT GIÀN GIÁO CỦA VYGOTSKY VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ MÔN HOÁ HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH

  • Lương Quốc Thái
  • Trần Trung Ninh
Từ khóa: Chủ đề hoá học, năng lực tự học, giàn giáo, Vygotsky, hoá học.

Tóm tắt

Năng lực tự học (NLTH) là một trong những năng lực quan trọng, cơ bản của học sinh
(HS) trong quá trình học tập, lao động và thích nghi với sự thay đổi của thực tiễn. Theo chương
trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, NLTH được xác định là một trong
những năng lực chung cần hình thành và phát triển cho học sinh thông qua các môn học. Phát triển
NLTH cho HS là một mục tiêu cấp thiết và lâu dài ở trường phổ thông. Dạy học theo lí thuyết vùng
phát triển gần sử dụng các hỗ trợ dạng “giàn giáo” của Vygotsky góp phần phát triển NLTH của
học sinh. Bài báo này trình bày một số hỗ trợ dạng “giàn giáo” trong lí thuyết vùng phát triển gần
của Vygotsky theo hướng tổ chức dạy học dự án để phát triển NLTH của học sinh, với chủ đề minh
họa trong môn Hóa học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-08-05