THỰC NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ BỘ XỬ LÝ KHÍ THẢI DOC-DPF-SCR TRÊN ĐỘNG CƠ DIESEL XE TẢI ĐANG LƯU HÀNH

  • Nguyễn Mạnh Dũng
Từ khóa: Động cơ diesel, xử lý khí thải, xử lý xúc tác, lọc hạt.

Tóm tắt

Phương tiện giao thông vận tải nói chung và động cơ đốt trong nói riêng đã và đang
góp phần quan trọng vào quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước nhưng mặt trái
của nó cũng đang gây ra những tác động xấu đến môi trường, gây nguy hại cho sức khỏe
của con người. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu và phân tích hiệu quả xử lý khí thải khi
chạy thực nghiệm bộ xúc tác DOC-DPF-SCR để làm giảm các chất thải độc hại trên động cơ
diesel đang lưu hành tại. Trên cơ sở đã tiến hành nghiên cứu, phân tích, mô phỏng, lựa chọn
phương án tối ưu và thực hiện thiết kế, chế tạo bộ xử lý DOC-DPF-SCR phù hợp với việc lắp
đặt để chạy thực nghiệm trên động cơ diesel mẫu (D4BB) đang hoạt động. Tiến hành lắp
đặt bộ xúc tác trên băng thử AVL-Boost hiện đại và chạy thực nghiệm theo điều kiện vận
hành thực tế. Kết quả giảm phát thải các chất thải độc hại ra môi trường đối với phương tiện
giao thông cho thấy hiệu quả của hướng nghiên cứu, ứng dụng, độ tin cậy trong nghiên cứu
để có thể tiến hành, triển khai, áp dụng trên phạm vi rộng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-04-01
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ