VAI TRÒ TRUNG GIAN CỦA TÍNH SÍNH NGOẠI TIÊU DÙNG TRONG MỐI QUAN HỆ GIỮA TÍNH VỊ CHỦNG TIÊU DÙNG VÀ XU HƯỚNG DÙNG HÀNG NỘI ĐỊA

  • Nguyễn Thị Hoàng Mai
  • Đỗ Thị Phượng
  • Lê Anh Tuấn
  • Trần Thanh Phong
Từ khóa: Tính sính ngoại, tính vị chủng tiêu dùng, hàng nội địa.

Tóm tắt

Những năm gần đây, nhiều chương trình cổ động cho tiêu dùng sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, điều này làm gia tăng vị thế cạnh tranh của thương hiệu Việt trên
thị trường thế giới. Tuy nhiên, về khía cạnh hàn lâm, rất ít nghiên cứu về vấn đề này. Do vậy, nghiên cứu đáp ứng nhu cầu nào đó từ khía cạnh lý thuyết. Mẫu khảo sát
của nghiên cứu là mẫu thuận tiện, được thu thập từ các hộ gia đình tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng số phiếu là 323. Phương pháp kết hợp được sử dụng trong nghiên
cứu này. Cụ thể phương pháp nghiên cứu định tính với kỹ thuật thảo luận nhóm nhằm điều chỉnh bộ thang đo cho phù hợp với ngữ cảnh nghiên cứu, trong khi đó nghiên
cứu định lượng dùng để đánh giá độ tin cậy của thang đo và kiểm định mô hình lý thuyết. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tất cả các giả thuyết nghiên cứu đều có ý nghĩa
thống kê ở mức ý nghĩa 5%, cụ thể: tính vị chủng tiêu dùng ảnh hưởng tới tính sính ngoại tiêu dùng và xu hướng tiêu dùng hàng nội địa với hệ số lần lượt là -0,38 và
0,13; trong khi đó tính sính ngoại tiêu dùng có tác động tích cực tới xu hướng tiêu dùng hàng nội địa với hệ số là 0,55. Kết quả nghiên cứu hàm ý rằng các nhà quản lý
nhà nước cần thúc đẩy xu hướng tiêu dùng hàng nội bằng cách tác động vào tinh thần dân tộc, tình yêu quê hương đất nước của người dân nhằm làm tăng tính vị chủng
trong tiêu dùng hàng hóa. Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp cần định vị sản phẩm theo cả thuộc tính chức năng và tâm lý. Cuối cùng của nghiên cứu, nhóm tác giả
cũng nều ra một số hạn chế của nghiên cứu như kỹ thuật lấy mẫu, phạm vi khảo sát.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-02-19
Chuyên mục
KINH TẾ-XÃ HỘI