ẢNH HƯỞNG CỦA BIO-ETHANOL ĐẾN ĐẶC TÍNH CHÁY VÀ KHÍ THẢI CỦA ĐỘNG CƠ CHÁY BẰNG NÉN HỖN HỢP XĂNG - KHÔNG KHÍ HÒA TRỘN TRƯỚC MỘT PHẦN Ở CHẾ ĐỘ TẢI THẤP

  • Nguyễn Tùng Lâm
Từ khóa: Xăng, Bio-ethanol, tải nhỏ, phát thải độc hại.

Tóm tắt

Các nghiên cứu gần đây về động cơ đốt trong đều hướng đến các giải pháp về
giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại từ động cơ, với phương pháp đốt cháy
ở nhiệt độ thấp có nhiều ưu điểm vượt trội về hiệu suất và phát thải độc hại. Động
cơ cháy bằng nén hỗn hợp hòa trộn trước một phần với nhiên liệu xăng (GPPC -
Gasoline Partially Premixed Compression) là một loại hình cháy nhiệt độ thấp, với
phun nhiên liệu xăng ở áp suất phun cao và thúc đẩy quá trình tự cháy của hỗn
hợp nhiên liệu xăng - không khí hòa trộn trước một phần, là tiềm năng giảm thiểu
được đồng thời tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại, so với động cơ diesel truyền
thống. Nghiên cứu chiến lược phun với động cơ GPPC là đánh giá các ảnh hưởng
của ethanol hòa trộn với xăng đến đặc tính cháy và khí thải của động cơ GPPC ở
chế độ tải thấp. Kết quả nghiên cứu chỉ ra: (1) tăng nhiên liệu phun mồi thì phát
thải khói đen giảm, trong khi HC và CO tăng lên với các nhiên liệu thử nghiệm và
(2) thành phần ethanol làm phát sinh khí thải độc hại HC và CO cao hơn, tuy nhiên
phát thải dạng hạt giảm 50%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-02-19
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ