ẢNH HƯỞNG CỦA CHIẾN LƯỢC SẤY NÓNG ĐẾN NHIỆT ĐỘ LÀM VIỆC HIỆU QUẢ CỦA BỘ XÚC TÁC CHUYỂN ĐỔI KHÍ THẢI TRÊN XE MÁY

  • Hoàng Đình Long
  • Nguyễn Kim Kỳ
  • Đinh Xuân Thành
Từ khóa: Xử lý khí thải, bộ xúc tác khí thải, sấy nóng bộ xúc tác bằng điện.

Tóm tắt

Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu mô phỏng ảnh hưởng của chiến
lược sấy nóng bổ sung bộ xúc tác khí thải (BXT) xe máy bằng dòng điện cao tần
trong giai đoạn khởi động lạnh và chạy ấm máy đến nhiệt độ làm việc hiệu quả
của BXT. Kết quả nghiên cứu trên động cơ xe Honda Lead 110 chỉ ra rằng với cùng
mức năng lượng cao tần có hạn được cung cấp từ bình acquy của mỗi lần sấy, việc
sấy bổ sung với công suất cao trong thời gian ngắn sẽ giúp tăng nhiệt độ BXT
nhanh hơn so với việc sấy bổ sung trong thời gian dài hơn nhưng với công suất
thấp hơn. Bằng chiến lược sấy nóng hợp lý có thể rút ngắn được thời gian từ lúc
khởi động lạnh đến lúc BXT đạt đến nhiệt độ làm việc hiệu quả 523K (250oC) ở
chế độ không tải nhanh từ 220s xuống 25s. Điều đó có nghĩa là thời gian không
làm việc hoặc làm việc không hiệu quả của BXT trong giai đoạn khởi động lạnh và
chạy ấm máy giảm trên 88% so với trường hợp không sấy nóng bổ sung BXT, do
đó giúp giảm đáng kể phát thải độc hại trong giai đoạn này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-10-13
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ