TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ĐẾN TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ Ở VIỆT NAM

  • Hà Thành Công
Từ khóa: Công nghệ thông tin, truyền thông, GMM.

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm đánh giá tác động của công nghệ thông tin và truyền
thông (CNTT-TT) đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Bằng việc sử dụng dữ
liệu bảng theo phương pháp mô men tổng quát (GMM) trong giai đoạn 2009 -
2019. Các kết quả từ mô hình kinh tế lượng cho thấy ngoại trừ điện thoại cố
định, các biến công nghệ thông tin và truyền thông khác như điện thoại di
động, sử dụng internet và sử dụng băng thông rộng là những yếu tố chính
thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các tỉnh, thành phố. Ngoài ra, sự vượt trội của
các tỉnh thành khu vực miền Trung so với khu vực miền Bắc và khu vực miền
Nam trong các lĩnh vực sử dụng internet và áp dụng băng thông rộng. Từ góc
độ chính sách, kết quả cho thấy các nhà chức trách ở Việt Nam nên tăng đầu tư
vào cơ sở hạ tầng CNTT-TT. Để tạo ra lợi ích từ các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế, các nhà hoạch định chính sách nên ban hành một số chính sách quan
trọng cho phép phát triển các lĩnh vực tài chính, cung cấp một môi trường
pháp lý và thể chế thuận tiện hơn, tăng cường kinh tế, tăng cường ưu tiên cho
chính phủ và phát triển cơ sở hạ tầng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-07
Chuyên mục
KINH TẾ-XÃ HỘI