CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHẬN THỨC KẾT QUẢ HỌC TẬP VÀ SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

  • Nguyễn Văn Trượng
Từ khóa: Sự hài lòng của sinh viên, nhận thức kết quả học tập, dạy học trực tuyến.

Tóm tắt

Chất lượng giáo dục quyết định sự tồn tại của các cơ sở giáo dục nói chung và của Trường Đại học
Công nghiệp Hà Nội nói riêng. Trong thời đại công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin ngày càng có vai trò
quan trọng trong mọi vấn đề của cuộc sống, dạy học trực tuyến đã và đang đóng góp một phần rất lớn vào
chất lượng dạy và học ở bậc đại học. Đặc biệt, dạy học trực tuyến đã phát huy vai trò và đã đạt được những
hiệu quả nhất định trong đại dịch Covid vừa qua. Trong nghiên cứu này, một mô hình được áp dụng để
kiểm tra các yếu tố quyết định sự hài lòng (HL) và nhận thức kết quả học tập của sinh viên (KQ) trong các
khóa học trực tuyến. Các biến độc lập được đưa vào nghiên cứu là năng lực của giảng viên, động lực học
tập của sinh viên, phong cách học tập của sinh viên, sự tương tác, cấu trúc khóa học, phản hồi, thời gian tự
học và giới tính. Tổng cộng có 966 quan sát từ những sinh viên đã qua ít nhất một khóa học trực tuyến tại
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Kết quả của mô hình chỉ ra rằng trong các yếu tố được đưa ra, giả
thuyết ảnh hưởng đến KQ và HL của sinh viên thì có ba yếu tố là Sự tương tác, cấu trúc khóa học và phong
cách học tập của sinh viên là có tác động đáng kể. Kết quả của mô hình cũng tiết lộ rằng sự hài lòng của
sinh viên là một yếu tố dự báo quan trọng về kết quả học tập. Từ đó đưa ra các giải pháp để dạy học trực
tuyến tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phát huy hiệu quả cao nhất. Những phát hiện từ nghiên cứu
có ý nghĩa rất quan trọng đối với các nhà giáo dục và quản lí trong dạy học trực tuyến.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-07
Chuyên mục
KINH TẾ-XÃ HỘI