THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN BỀN VỮNG THÍCH ỨNG VỚI MẶT ĐƯỜNG CHO HỆ THỐNG TREO BÁN TÍCH CỰC

  • Vu Van Tan
Từ khóa: Động lực học và điều khiển ô tô, hệ thống treo bán tích cực, thích ứng mặt đường, điều khiển bền vững, độ êm dịu chuyển động, độ an toàn chuyển động.

Tóm tắt

Mặt đường được coi là nguồn kích thích chủ yếu ảnh hưởng đến động lực học
dao động của ô tô và được biết đến là tín hiệu đầu vào không xác định, tùy thuộc
vào vận tốc chuyển động của ô tô cũng như độ mấp mô theo tường loại đường. Dữ
liệu chính xác của biên dạng mặt đường là nền tảng cơ bản để hiểu rõ hơn về trạng
thái của ô tô và thiết kế hệ thống điều khiển. Trong bài báo này, các biên dạng
đường được thiết lập theo tiêu chuẩn ISO 8606:2016 để so sánh sự khác biệt khi
thay đổi các điều kiện chuyển động. Các công nghệ của hệ thống treo bán tích cực là
giải pháp cho vấn đề này và có khả năng dập tắt dao động của ô tô khi di chuyển
trên đường một cách hiệu quả. Mô hình 1/4 ô tô được lắp đặt hệ thống treo bán tích
cực sử dụng giảm chấn điện từ (ER) được xem xét để nghiên cứu đáp ứng của ô tô
với các biên dạng mặt đường. Phương pháp được sử dụng để thiết kế bộ điều khiển
cho hệ thống treo bán tích cực bằng cách giảm thiểu tác động vòng kín của nhiễu
đầu vào tới các tín hiệu đầu ra được điều khiển. So sánh giữa hệ thống treo bị động
và hệ thống treo bán tích cực cho thấy hiệu quả của cấu trúc điều khiển bền vững
khi nâng cao cả hai tiêu chí cơ bản của hệ thống treo là độ êm dịu và độ bám đường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-07
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ