ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC THÔNG SỐ LÀM VIỆC ĐẾN CÔNG SUẤT VÀ KHÍ THẢI NO x CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL COMMON RAIL

  • Phạm Minh Hiếu
  • Nguyễn Mạnh Dũng
  • Lê Đức Hiếu
Từ khóa: Phân tích mối quan hệ mờ; động cơ diesel; thông số làm việc; công suất; khí thải NO x

Tóm tắt

Bài báo này giới thiệu một thuật toán mới để đánh giá tác động của các nhân tố khác
nhau đến công suất và khí thải NOx của động cơ diesel common rail. Tác động của tám
thông số (tốc độ, mô men, áp suất chỉ thị trung bình (IMEP), áp suất cực đại trong xilanh,
tỷ lệ không khí - nhiên liệu, thời điểm bắt đầu phun, thời gian phun và suất tiêu hao
nhiên liệu có ích (BSFC)) đối với công suất và khí thải NOx của động cơ được đánh giá bằng
cách phân hạng mối quan hệ mờ (FGRA) giữa các thông số. Kết quả cho thấy thứ hạng
ảnh hưởng đến công suất động cơ lần lượt là BSFC, mô men, IMEP, tốc độ, thời gian phun,
áp suất cực đại trong xilanh, thời điểm bắt đầu phun và tỷ lệ không khí - nhiên liệu. Ngoài
ra, thứ tự ảnh hưởng đối với khí thải NOx là BSFC, tốc độ động cơ, IMEP, mô men, áp suất
cực đại, thời gian phun, thời điểm bắt đầu phun, và tỉ lệ không khí - nhiên liệu. Nghiên
cứu này rất có ích cho việc tối ưu hóa đặc tính công suất và khí thải của động cơ diesel dựa
trên các thông số làm việc.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-07
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ