NGHIÊN CỨU SỨC ĐIỆN ĐỘNG KHÔNG TẢI ĐỘNG CƠ ĐỒNG BỘ NAM CHÂM VĨNH CỬU KHỞI ĐỘNG TRỰC TIẾP CÔNG SUẤT NHỎ BẰNG PHƯƠNG PHÁP SỐ

  • Lê Anh Tuấn
  • Bùi Đức Hùng
Từ khóa: Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp; nam châm vĩnh cửu; động cơ đồng bộ; sức điện động.

Tóm tắt

Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp (LSPMSM) có hiệu
suất, hệ số công suất gần bằng 1, đáp ứng các tiêu chuẩn yêu cầu ngày càng cao
đối với động cơ điện. Vì vậy, LSPMSM chắc chắn sẽ là một trong những giải pháp
thay thế từng phần động cơ không đồng bộ rôto lồng sóc trong tương lai. Tuy có
nhiều ưu điểm trong vận hành, nhưng LSPMSM bị ảnh hưởng từ các thông số
động cơ như kết cấu răng, rãnh, kích thước và vật liệu nam châm vĩnh cửu, sức
điện động không tải E0. Trong quá trình thiết kế, việc lựa chọn cấu hình động cơ
không đảm bảo sẽ dẫn đến giá trị sức điện động không tải không phù hợp. Điều
này có thể dẫn đến hiệu suất động cơ suy giảm, thậm chí thấp còn thấp hơn động
cơ không đồng bộ cùng công suất. Trong nội dung, bài báo sẽ ứng dụng phương
pháp số để nghiên cứu một số kết cấu rôto, dạng sóng và xác định giá trị sức điện
động không tải E0. Kết quả của bài báo sẽ giúp các nhà thiết kế tính toán và điều
chỉnh thông số để đạt được giá trị E0 theo yêu cầu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-07
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ