NGHIÊN CỨU ĐIỀU KHIỂN HỆ THỐNG ỔN ĐỊNH NGANG CHỦ ĐỘNG TRÊN Ô TÔ KHÁCH 2 TẦNG

  • Vũ Văn Tấn
Từ khóa: Động lực học ô tô, hệ thống ổn định ngang chủ động, điều khiển tối ưu toàn phương LQR, Tai nạn lật ngang, ô tô khách 2 tầng.

Tóm tắt

Ô tô khách hai tầng đang ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong vận
chuyển hành khách và du lịch trên toàn thế giới. Hiện nay hầu hết các ô tô khách
hai tầng đều trang bị thanh ổn định ngang bị động, tuy nhiên do tải trọng lớn và
chiều cao trọng tâm cao nên các tai nạn lật ngang của dạng ô tô này luôn gây ra
hậu quả nghiêm trọng. Bài báo trình bày thiết kế một bộ điều khiển tối ưu toàn
phương cho hệ thống ổn định ngang chủ động ở cả hai cầu nhằm mục đích nâng
cao độ ổn định ngang của ô tô. Các tín hiệu được xem xét tối ưu bao gồm góc lắc
ngang thân xe, gia tốc ngang và hệ số chuyển tải ở hai cầu. Kết quả mô phỏng
trên miền thời gian và miền tần số đã thể hiện rõ hiệu quả của bộ điều khiển đề
xuất với độ giảm của các chỉ tiêu đánh giá từ khoảng 45% so với ô tô sử dụng
thanh ổn định ngang bị động thông thường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-10-29
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ