MÔ HÌNH HÓA VÀ ĐIỀU KHIỂN HỆ THỐNG TREO TÍCH CỰC CHO MÔ HÌNH TOÀN XE

  • Vũ Hữu Quân
  • Lê Hữu Chúc
Từ khóa: Treo chủ động, cơ cấu tạo lực, êm dịu, mô hình toán học.

Tóm tắt

Hệ thống treo tích cực trên ô tô có khả năng tự động điều chỉnh độ cứng, cơ
chế hoạt động linh hoạt để đáp ứng với độ nghiêng khung xe và tốc độ xe khi vào
cua, độ nhấp nhô của mặt đường, giữ thăng bằng khi phanh, mục đích đem lại
cho xe có một hệ thống treo thích hợp và hiệu quả nhất. Bài báo trình bày việc
ứng dụng thuật toán điều khiển LQR để điều khiển hệ thống treo tích cực với mô
hình dao động phẳng dọc cho mô hình toàn xe. Phần cuối của bài báo tác giả sử
dụng phần mềm MATLAB-SIMULINK để mô phỏng, so sánh đánh giá hệ thống
treo tích cực điều khiển LQR với hệ thống treo bị động. Kết quả nghiên cứu cho
thấy một số thông số: Biên độ dao động; Thời gian dập tắt dao động; Gia tốc dịch
chuyển thân xe của hệ thống treo tích cực tốt hơn so với treo bị động.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-09-11
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ