NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC BỔ SUNG KHÔNG KHÍ TRÊN ĐƯỜNG THẢI TỚI CÁC TÍNH NĂNG KINH TẾ, KỸ THUẬT, PHÁT THẢI VÀ HIỆU QUẢ CHUYỂN ĐỔI CỦA BỘ XÚC TÁC BA THÀNH PHẦN TRANG BỊ TRÊN ĐỘNG CƠ XE MÁY

  • Nguyễn Duy Tiến
  • Khổng Vũ Quảng
  • Nguyễn Thế Lương
  • Phạm Hữu Tuyến
  • Nguyễn Thế Trực
  • Bùi Văn Chinh

Tóm tắt

Theo đặc tính lý tưởng của bộ chế hòa khí, đa phần động cơ thường làm việc tại các chế độ có hòa khí đậm (hệ số dư lượng
không khí λ nhỏ hơn 1). Hòa khí đậm không những dẫn tới hàm lượng phát thải CO, HC cao mà còn là một trong những yếu tố
hạn chế khả năng trang bị bộ xúc tác ba thành phần (BXT) trên các động cơ sử dụng bộ chế hòa khí (hiệu suất chuyển đổi các
thành phần phát thải của bộ xúc tác thấp). Bài báo trình bày ảnh hưởng của việc bổ sung không khí trên đường thải tới các tính
năng kỹ thuật, phát thải và hiệu quả chuyển đổi của BXT trang bị trên động cơ xe máy sử dụng bộ chế hòa khí. Kết quả cho
thấy, khi bổ sung hợp lý lượng không khí trên đường thải không những giúp cung cấp thêm ôxy cho các phản ứng ôxy hóa trên
đường thải mà còn cải thiện môi trường oxy hóa giúp tăng hiệu quả xử lý các thành phần phát thải CO, HC trong BXT. Kết quả
thử nghiệm cho thấy với lượng không khí bổ sung trên đường thải sao cho duy trì hệ số dư lượng không khí bằng một, thì các
chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của động cơ thay đổi không nhiều trong khi đó phát thải của động cơ cũng như hiệu suất của BXT
được cải thiện đáng kể (hiệu suất chuyển đổi của CO tăng 39,54%, HC tăng 24,89%).
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-24
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ