THIẾT KẾ ĐỘNG CƠ ĐIỆN VỚI KẾT CẤU CHÉO RÃNH STATOR NHẰM GIẢM MÔMEN ĐẬP MẠCH

  • Đặng Quốc Vương
  • Bùi Minh Định

Tóm tắt

Động cơ một chiều nam châm vĩnh cửu không chổi than có thể được thiết kế với các cấu hình
rôto khác nhau dựa trên sự sắp xếp của nam châm vĩnh cửu. Cấu hình của rotor ảnh hưởng rất lớn
đến hiệu suất của động cơ điện nam châm vĩnh cửu. Mục đích của bài báo này là so sánh và đánh
giá các cấu hình rôto khác nhau cho động cơ một chiều nam châm vĩnh cửu không chổi than có
hoặc không có rãnh chéo. Ngày nay, hầu hết các động một chiều đều sử dụng rotor với nam châm
vĩnh cữu gắn trên bề mặt, vì nó rất dễ dàng lắp đặt và bảo dưỡng. Bài báo đã áp dụng phương pháp
phần tử hữu hạn để phân tích và so sánh sự khác nhau về tham số và kích thước hình học của động
cơ. Bài báo tập trung vào phân tích cấu hình điện từ của hai động cơ một chiều không chổi than
cùng công suất và cùng kích thước của stator và rotor, nhưng số cực từ và số rãnh khác nhau.
Trong bài báo này, rãnh chéo được áp dụng cho động cơ điện một chiều không chổi than với
nam châm gắn bề mặt rotor để giảm mô men đập mạch. Để quan sát hiệu ứng rãnh chéo stator,
các lá thép stator được cắt chéo với các góc nghiêng khác nhau. Với góc nghiêng đã được xác định,
về mặt lý thuyết, mô-men đập mạch sẽ được giảm và thành phần sóng hài của mật độ từ cảm cũng
được giảm theo.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-18
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ