Nghiên cứu mô phỏng thiết kế và tính toán hiệu quả bộ xúc tác ba thành phần trên ô tô

  • Nguyễn Thế Lương
  • Nguyễn Duy Tiến
  • Bùi Văn Chinh

Tóm tắt

Bài báo nghiên cứu mô phỏng thiết kế và tính toán hiệu quả bộ xúc tác
ba thành phần trên động cơ ôtô Toyota Vios 1.5. Nghiên cứu mô phỏng
được thực hiện trên phần mềm AVL-Boost, các điều kiện biên và điều
kiện ban đầu được xác định bằng thực nghiệm trên băng thử APA100.
Mô hình xây dựng đảm bảo độ tin cậy với sai lệch giữa kết quả mô
phỏng và thực nghiệm nhỏ hơn 5%. Bộ xúc tác ba thành phần đã được
thiết kế cho động cơ ô tô Toyota Vios 1.5 với các thông số như thể tích,
lượng kim loại quý, mật độ lỗ bộ xúc tác lần lượt là 2 lít, 2,68 gam, 400
lỗ/inch2. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hiệu suất bộ xúc tác ba
thành phần lắp trên động cơ ô tô cũng đã được nghiên cứu và đánh giá,
hiệu suất chuyển hóa CO, HC và NOx cao nhất lần lượt là 99,9%, 70,2%
và 95,6%, khi tăng tốc độ động cơ và tăng tay ga, hiệu suất xử lý CO,
HC và NOx có xu hướng giảm, khi lamđa động cơ nhỏ hơn một, hiệu
suất chuyển hóa CO và HC giảm mạnh.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-07-19