Nghiên cứu mô phỏng ảnh hưởng của pha phối khí đến tính năng kỹ thuật và phát thải của động cơ xăng một xylanh cỡ nhỏ

  • Nguyễn Tuấn Nghĩa
  • Nguyễn Phi Trường
  • Nguyễn Thành Vinh
  • Trần Đăng Quốc

Tóm tắt

Bài báo này khảo sát thay đổi tính năng kỹ thuật và phát thải của động cơ xăng một
xylanh sử dụng phần mềm mô phỏng AVL-Boot ở các chế độ: tải nhỏ (20% tải), tải
trung bình (50%) và tải lớn (90% tải) trong khi động cơ làm việc ở tốc độ 5000
vòng/phút. Các góc mở sớm đóng muộn của xupap nạp và xả được tiến hành thay
đổi trong phạm vi từ 20 đến 40 so với góc đóng mở nguyên bản. Động cơ hoạt động
ở các tốc độ khác nhau mà mỗi tốc độ lại tương ứng với một pha phân phối khí tối
ưu đảm bảo cho hệ số nạp đạt cực đại. Chế độ tải nhỏ có góc mở sớm đóng muộn
thay đổi nhỏ so với góc đóng mở nguyên bản để tăng tính năng kỹ thuật và giảm
phát thải của động cơ. Chế độ tải trung bình vì động cơ được thiết kế để làm việc
tốt nhất ở 5000 (vg/ph) nên các góc nguyên bản là tối ưu. Chế độ tải lớn góc thay
đổi lớn so với góc đóng mở nguyên bản để đạt được góc tối ưu của động cơ. Kết
quả nghiên cứu này là cơ sở để cải thiện kết cấu, thiết kế hệ thống điều khiển pha
phối khí thông minh dùng cho động cơ một xy lanh, nhằm làm cho động cơ có hiệu
năng làm việc cao nhất ở các chế độ tải khác nhau.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-07-19