ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC THEO DỰ ÁN VÀO LỚP HỌC TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH Ở BẬC ĐẠI HỌC: THÁCH THỨC VÀ ÍCH LỢI

  • Văn Tuyên Lê Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH)
  • Hải Tiến Hồ
Từ khóa: áp dụng, học tập theo dự án, lớp tiếng Anh chuyên ngành, ích lợi, khó khăn

Tóm tắt

Hơn thập niên vừa qua, giáo viên giảng dạy tiếng Anh đã thử nghiệm nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau để khám phá những cách dạy và học tiếng Anh hiệu quả hơn, bao gồm cả tiếng Anh chuyên ngành. Các phương pháp như phương pháp học dựa vào chuẩn đầu ra, phương pháp học dựa theo dự án, phương pháp học hợp tác đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Tìm hiểu những lợi ích và thách thức của các phương pháp này trong các môi trường học tập khác nhau là điều rất cần thiết. Do đó, bài nghiên cứu này nhằm tìm ra các thách thức và lợi ích mà sinh viên gặp phải khi áp dụng phương pháp học tập theo dự án vào các lớp tiếng Anh chuyên ngành trong một học phần “Tiếng Anh chuyên ngành tiếp thị” cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH). Với sự tham gia của 64 sinh viên năm cuối ngành Ngôn ngữ Anh và sử dụng 3 công cụ thu thập dữ liệu gồm bảng câu hỏi khảo sát, phỏng vấn và nhật ký học tập, kết quả của nghiên cứu cho thấy việc áp dụng phương pháp học tập theo dự án vào các lớp tiếng Anh chuyên ngành đã đem lại nhiều ích lợi hơn là trở ngại. Đặc biệt, sinh viên đã có thể cải thiện kiến thức về ngôn ngữ tiếng Anh và chuyên ngành tiếp thị, các kỹ năng ứng dụng trong công việc, tinh thần trách nhiệm và động lực. Trong khi đó, các vấn đề sinh viên gặp phải chủ yếu liên quan đến bạn trong lớp bao gồm sự thiếu kỹ năng, trình độ tiếng Anh và thái độ không tích cực. Hy vọng nghiên cứu này phần nào đóng góp vào kiến thức thuộc lĩnh vực nghiên cứu, và làm sáng tỏ hơn vai trò của phương pháp học tập theo dự án trong giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành tại HUTECH nói riêng, giáo dục đại học tại Việt Nam nói chung.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-08-31
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU