THỂ HIỆN GIỚI TÍNH TRONG CÁC CÂU CHUYỆN DÀNH CHO TRẺ EM: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG CHUYỂN TÁC

  • Nữ Mỹ Nhật Tôn Viện Ngôn ngữ, Ðại học Duy Tân, Ðà Nẵng, Việt Nam
  • Nữ Như Ý Hồ Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Quy Nhơn, Bình Định, Việt Nam
Từ khóa: thể hiện giới tính, chuyện kể cho trẻ em, hệ thống chuyển tác, Ngữ pháp chức năng hệ thống

Tóm tắt

Mục đích chính của nghiên cứu là tìm hiểu những đặc điểm của việc thể hiện giới tính trong các câu chuyện tiếng Anh dành cho trẻ em trên cơ sở phân tích hệ thống chuyển tác - một phần hiện thực hóa nghĩa ý niệm, trong các hệ thống nghĩa của Ngữ pháp chức năng hệ thống, gắn liền với tên tuổi của nhà ngôn ngữ học nổi danh thế giới, M.A.K Halliday. Các câu chuyện được thu thập từ trang web https://www.bedtimeshortstories.com và được phân tích ở cấp độ mệnh đề/cú và cụm từ. Kết quả nghiên cứu cho thấy tất cả sáu loại quá trình chuyển tác đều góp phần tạo dựng các câu chuyện, trong đó quá trình vật chất xuất hiện nhiều nhất, tiếp đến là quá trình nói năng, quá trình tinh thần, quá trình quan hệ, quá trình hành vi và cuối cùng là quá trình tồn tại. Bên cạnh đó, tần suất xuất hiện của nam và nữ được thể hiện khá đồng đều ở tất cả các quá trình chuyển tác, mặc dù một vài định kiến về giới tính vẫn còn tồn tại. Đây có thể là một thách thức cho những ai đang cố gắng sử dụng truyện dành cho trẻ em cho mục đích giáo dục.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-08-31
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU