NHẬN THỨC VĂN HOÁ CÓ PHÊ PHÁN: VĂN HOÁ VIỆT NAM CÓ NÊN ĐƯỢC TIẾP CẬN THEO MỘT HƯỚNG KHÁC?

  • Đỗ Như Quỳnh
  • Đào Thị Diệu Linh

Tóm tắt

Nhận thức văn hoá có phê phán– một thành tố chủ chốt trong khung năng lực giao tiếp liên văn hóa của Bryam (1997) – đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo kỹ năng tư duy phê phán cho người học ngoại ngữ. Nhiều nghiên cứu về cách phát triển nhận thức văn hóa có phê phán đã được thực hiện trong các lớp học ngôn ngữ; tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào mà chúng tôi tìm được lấy lớp học văn hóa bản địa là bối cảnh để nâng cao nhận thức này. Trong bài viết này, nhóm tác giả muốn nhấn mạnh tính cần thiết của việc thúc đẩy nhận thức văn hoá có phê phán trong lớp học văn hóa bản địa. Chúng tôi nhận ra một số rào cản khiến việc giảng dạy văn hóa Việt Nam tại trường đại học (trong giới hạn một ví dụ tại trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) hiện nay chưa thể giúp nhận thức văn hoá có phê phán cho người học. Những rào cản nói trên nằm ở tài liệu học tập, cụ thể là hai cuốn giáo trình Cơ sở văn hoá Việt Nam, và các hoạt động học tập trên lớp. Cuối cùng, chúng tôi đề xuất một số ý tưởng để làm cho việc dạy và học có tính phê phán hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-17
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU