NĂNG LỰC QUẢN LÍ LỚP HỌC CỦA SINH VIÊN CHUẨN BỊ TỐT NGHIỆP CÁC TRƯỜNG SƯ PHẠM - MỘT NGHIÊN CỨU TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0048

  • Nguyễn Thị Hằng
Từ khóa: quản lí lớp học, quản lí hành vi, quản lí giảng dạy; năng lực quản lí lớp học.

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thiết kế theo mô hình cắt ngang (cross-sectional study), thực hiện trên 418 sinh viên năm thứ 3 và 4, được chọn ngẫu nhiên ở các trường: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, nhằm mục tiêu đánh giá năng lực quản lí lớp học của sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp các trường sư phạm, tập trung vào 4 khía cạnh lớn: Bao quát lớp và quản lí thời gian; Tổ chức quản lí hoạt động học tập; Quản lí hành vi; và quản lí lớp học bằng kỉ luật tích cực. Kết quả tự đánh giá cho thấy sinh viên tự tin và thành công trong việc quản lí thời gian, quản lí hoạt động học tập của học sinh ở một số chỉ báo. Bên cạnh đó còn hạn chế trong các lĩnh vực: Bao quát lớp; Ngăn ngừa, phát hiện và xử lí kịp thời các vấn đề hành vi của học sinh trong giờ học; quản lí lớp học bằng kỉ luật tích cực… Đây là cơ sở thực tiễn quan trọng, góp phần cung cấp thêm luận cứ đổi mới nội dung đào tạo nghiệp vụ sư phạm nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-25
Chuyên mục
BAI BÁO