THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG XÁC ĐỊNH MÔ HÌNH THỰC TẬP CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÍ GIÁO DỤC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0027

  • Vũ Thị Quỳnh
Từ khóa: quản lí giáo dục, thực tập, tổ chức, mô hình thực tập.

Tóm tắt

Thực tập là một học phần bắt buộc trong chương trình đào tạo cử nhân sư phạm nói chung, chuyên ngành QLGD (QLGD) nói riêng, được hiểu là quá trình vận dụng kiến thức, kĩ năng được trang bị trong quá trình đào tạo vào tập làm công việc gắn với nghề nghiệp tương lai trong thực tế. Hoạt động thực tập có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự hình thành và phát triển năng lực nghề nghiệp của mỗi sinh viên (SV). Nếu việc thực tập được thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả, sẽ có tác dụng lớn không chỉ ở phương diện chuyên môn nghiệp vụ mà còn giúp SV xây đắp, phát triển tình cảm nghề, giúp SV tăng khả năng tiếp cận nghề nghiệp. Chuyên ngành QLGD có đặc thù riêng, bởi vậy công tác thực tập cho SV cũng có sự khác biệt. Trong bài viết tác giả đã tập trung phân tích một số điểm đặc thù trong tổ chức hoạt động thực tập cho SV, từ đó đề xuất xây dựng mô hình thực tập liên kết với doanh nghiệp có trung tâm giáo dục nhằm định hướng biện pháp đa dạng hóa mô hình thực tập phù hợp với đặc thù đào tạo chuyên ngành QLGD, làm tăng khả năng và cơ hội cho SV được tiếp cận với thực tiễn trong quá trình đào tạo, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành QLGD tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-24
Chuyên mục
BAI BÁO