SỰ CẦN THIẾT CỦA KĨ NĂNG ĐỐI VỚI SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN: THỰC TẾ VÀ YÊU CẦU CHO HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO TẠI CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0023

  • Nguyễn Thị Phương Nga
Từ khóa: kĩ năng mềm, quản trị khách sạn, giáo dục đại học.

Tóm tắt

Nghiên cứu này xác định các nhóm kĩ năng cần thiết của sinh viên ngành Quản trị khách sạn gồm: kĩ năng lập luận, phân tích và giải quyết vấn đề; kĩ năng nghiên cứu và khám phá tri thức; kĩ năng tư duy hệ thống; kĩ năng làm việc nhóm, giao tiếp và kĩ năng nghề nghiệp. Nghiên cứu thực hiện khảo sát 161 mẫu được tiến hành đối với ba nhóm đối tượng là (i) cán bộ, quản lí làm việc tại khách sạn; (ii) chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên và (iii) cựu sinh viên đã học ngành Quản trị khách sạn. Các biến quan sát được xem xét về độ tin cậy với hệ số Cronbach’s Alpha; phân tích phương sai một yếu tố (One-way ANOVA) được sử dụng để xem xét có sự khác biệt trong đánh giá của các nhóm đối tượng. Kết qủa nghiên cứu cho thấy kĩ năng giao tiếp, làm việc nhóm và kĩ năng nghề nghiệp được đánh giá cao và mức độ cần thiết với giá trị trung bình lần lượt là 4,6460\5,0 và 4,6071\5,0. Đây là cơ sở xác định mức độ mong muốn của đơn vị sử dụng lao động đối với kĩ năng cần thiết của sinh viên sau khi ra trường, đồng thời các đơn vị đào tạo thực hiện chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-24
Chuyên mục
BAI BÁO