PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC TOÁN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0104

  • Nguyễn Văn Quyền
Từ khóa: Tự học, tự nghiên cứu, học tập Toán

Tóm tắt

Đối với học tập nói chung và học môn Toán nói riêng, năng lực tự học là yếu tố quan trọng để thúc đẩy hiệu quả học tập. Mục tiêu nghiên cứu: Đề xuất biện pháp cụ thể cho phát triển năng lực tự học môn Toán của học sinh trung học phổ thông. Kết quả nghiên cứu: đề xuất được 4 biện pháp cho phát triển năng lực tự học môn Toán của học sinh phổ thông, gồm: Động cơ hóa hoạt động học tập của học sinh; Rèn luyện kĩ năng và phương pháp học tập phù hợp với nhiệm vụ tự học Toán của học sinh; Thiết kế các nhiệm vụ học tập như là một phương pháp dạy học, trong đó, tăng dần độ khó để học sinh tập luyện giải quyết nhiệm vụ; Tập luyện đánh giá lời giải và sửa chữa các sai lầm trong quá trình giải toán. Kết quả khảo nghiệm cho thấy, 4 biện pháp tác giả đề xuất được đánh giá là thật sự cần thiết và có tính khả thi trong thực tiễn giảng dạy Toán ở trường trung học phổ thông. Phần cuối của nghiên cứu, thảo luận về từng biện pháp, những vấn đề cần quan tâm khi đưa các biện pháp này vào thực tiễn dạy học. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-12
Chuyên mục
BAI BÁO