BỘ TIÊU CHÍ ĐẠI HỌC BỀN VỮNG (SUSTAINABLE CAMPUS): KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VÀ ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG BỘ TIÊU CHÍ TRƯỜNG ĐẠI HỌC BỀN VỮNG Ở VIỆT NAM

DOI: 10.18173/2354-1075.2020-101

  • Kiều Thị Kính
  • Nguyễn Thu Hà
Từ khóa: Bộ tiêu chí; trường đại học; đại học bền vững; phát triển bền vững; Việt Nam

Tóm tắt

Mô hình trường đại học gắn kết 4 thành tố cơ bản: Quản trị và chính sách; Vận hành; Đào tạo, nghiên cứu và hoạt động ngoại khoá; Sự tham gia với cộng đồng và trách nhiệm xã hội – là mẫu hình một trường đại học bền vững đang được rất nhiều quốc gia trên thế giới hướng đến. Tại Việt Nam, Giáo dục phát triển bền vững đã được triển khai trong suốt Thập kỉ giáo dục vì sự phát triển bền vững của UNESCO (2005 – 2014) với nhiều thành tựu, song nghiên cứu xây dựng đại học bền vững vẫn chưa được quan tâm trên bình diện lí luận và thực tiễn. Trên cơ sở phân tích những đặc trưng cơ bản của mô hình đại học bền vững và đi sâu phân tích 4\12 bộ tiêu chí trường đại học bền vững có uy tín trên thế giới AISHE (Hà Lan, 2009), BIQ-AUA (Châu Á – Thái Bình Dương, 2009), STARS (Hoa Kỳ, Canada, 2014) và Green Metric (Indonesia, 2014), chúng tôi khái quát những vấn đề lí luận cơ bản về đại học bền vững, từ đó đề xuất một số gợi ý nhằm xây dựng một bộ tiêu chí cho việc xây dựng đại học bền vững ở Việt Nam hòa nhập với bối cảnh quốc tế và phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-12
Chuyên mục
BAI BÁO