XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG GIÁO DỤC KHOA HỌC ROBOT CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ

DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0089

  • Lê Hải Mỹ Ngân
  • Nguyễn Văn Biên
Từ khóa: khung năng lực, năng lực giải quyết vấn đề, giáo dục khoa học robot, giáo dục STEM

Tóm tắt

Năng lực giải quyết vấn đề là một trong những năng lực chung cốt lõi cần được phát triển đối với học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Giáo dục STEM được nhấn mạnh trong chương trình 2018 và cũng được xem là môi trường thuận lợi để rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề đối với học sinh. Một trong các vấn đề thực tiễn hiện nay đang được quan tâm trong lĩnh vực giáo dục STEM chính là khoa học robot, một lĩnh vực có sự tích hợp cao về kiến thức và kĩ năng. Trong bài báo này, trên cở sở khảo cứu tài liệu, chúng tôi đề xuất khung năng lực giải quyết vấn đề trong giáo dục khoa học robot để làm rõ những đặc trưng trong tư duy giải quyết các vấn đề trên cơ sở công nghệ hiện đại. Khung năng lực đóng góp vào việc xác định mục tiêu các hoạt động dạy học và đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của HS đối với các chủ đề STEM lĩnh vực khoa học robot. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-12
Chuyên mục
BAI BÁO