MÔ HÌNH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CÔNG LẬP TỰ CHỦ ĐÁP ỨNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VIỆT NAM HIỆN NAY
DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0076
Tóm tắt
Hiện nay, ngành giáo dục và đào tạo đã có những chủ trương và hành động cụ thể trong đó coi trọng việc đổi mới cơ chế quản lí đối với trường trung học phổ thông (THPT) theo hướng để các nhà trường ngày một tự chủ trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng giáo dục. Kinh nghiệm quốc tế chỉ ra rằng, một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng các hoạt động của trường phổ thông công lập là tăng dần tính tự chủ cho các nhà trường trên những lĩnh vực như sau: tự chủ về chương trình, kế hoạch giáo dục; tự chủ về sử dụng tài chính, cơ sở vật chất; tự chủ tuyển dụng, quản lí nhân sự; tự chủ về mục tiêu, chất lượng giáo dục. Bài viết trình bày nghiên cứu về mô hình trường THPT công lập tự chủ ở Việt Nam trong bối cảnh thực hiện Luật giáo dục 2019 và chương trình phổ thông 2018.