ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH TRONG ĐÀO TẠO DỊCH THUẬT BẬC ĐẠI HỌC

DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0075

  • Nguyễn Thị Như Ngọc
  • Nguyễn Thị Kiều Thu
Từ khóa: đánh giá chất lượng, đánh giá chất lượng dịch (TQA), đào tạo dịch thuật, lỗi dịch, tiêu chí

Tóm tắt

Bài viết là một nghiên cứu khái niệm (conceptual research) nhằm tổng hợp và phân tích một số lí thuyết và thực hành đánh giá chất lượng dịch (TQA) trên thế giới trong đào tạo dịch thuật (DT) bậc đại học. Mục đích là đưa ra một bức tranh bao quát với các vấn đề cơ bản trong TQA, các tiêu chí đánh giá theo hướng Tổng thể và hướng Phân tích, các cách phân loại lỗi rất phổ biến trong đánh giá chất lượng các bài thực hành và kiểm tra trong các học phần dịch thuật, và các hệ thống quy điểm. Từ đó, bài viết nêu bật tầm quan trọng của TQA và góp phần thúc đẩy nhu cầu làm sáng tỏ câu hỏi còn đang bỏ ngỏ về khả năng xây dựng một mô hình đánh giá chất lượng dịch thống nhất trong đào tạo DT bậc đại học. Bài viết giúp cho người dạy DT ở Việt Nam có một cái nhìn thực tiễn hơn về TQA để có thể đưa ra quyết định, lựa chọn giải pháp TQA phù hợp trong quá trình đào tạo DT bậc đại học. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-12
Chuyên mục
BAI BÁO