PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÌM HIỂU TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ THÔNG QUA PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC

  • Nguyễn Thịnh Hòa

Tóm tắt

Cơ sở khoa học của phương pháp Bàn tay nặn bột là dạy học khoa học dựa trên
tìm tòi nghiên cứu. Trên cơ sở so sánh mối quan hệ giữa các biểu hiện của năng lực tìm hiểu tự nhiên trong chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên năm 2018 với tiến trình dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” cho thấy có sự tương đồng. Chính vì vậy việc vận dụng phương pháp này trong dạy học môn Hóa học cấp THCS hiện hành có nhiều cơ hội để giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực chung, trong đó có năng lực “Tìm hiểu tự nhiên”. Bài báo nghiên cứu vận dụng tiến trình của phương pháp Bàn tay nặn bột để thiết kế kế hoạch và tổ chức dạy học bài Rượu etylic, Hóa học 9. Nghiên cứu bước đầu đã đánh giá tính khả thi của phương pháp và góp phần phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở

DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0125

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-01
Chuyên mục
BAI BÁO