VẬN DỤNG TRIZ TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH

  • Nguyễn Văn Biên
  • Dương Thị Yến

Tóm tắt

TRIZ được viết tắt bởi cụm từ “Teoriya Resheniya Izobretatelskikh Zadatch”, theo tiếng Nga có nghĩa là “Lí thuyết giải quyết các vấn đề sáng tạo”, đã được nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm. Trong bài báo này, chúng tôi vận dụng TRIZ để tổ chức hoạt động dạy học chủ đề tích hợp STEM nhằm phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Để thực hiện nghiên cứu, chúng tôi đã xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề STEM với các hoạt động học tập có vận dụng TRIZ và thực hiện nghiên cứu thực nghiệm với đối tượng học sinh trung học cơ sở ở Hà Nội. Năng lực sáng tạo của học sinh trong nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm được đánh giá thông qua kết quả bài thi đánh giá tiềm năng sáng tạo EPoC. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa lớp thực nghiệm và lớp đối chứng về sự phát triển tiềm năng sáng tạo

DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0122

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-01
Chuyên mục
BAI BÁO