DẠY HỌC KHÁI NIỆM TÍCH PHÂN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG TỪ QUAN ĐIỂM LIÊN MÔN TOÁN – VẬT LÍ: MỘT GIẢI PHÁP GIÚP VƯỢT QUA NHỮNG BẤT CẬP ĐẶT RA BỞI CÁC CÁCH TIẾP CẬN TRUYỀN THỐNG

  • Lê Thị Hoài Châu
  • Ngô Minh Đức

Tóm tắt

Nghiên cứu của chúng tôi được đặt trong bối cảnh mà các định hướng dạy học
tích hợp, liên môn được hưởng ứng, vì lợi ích của nó đối với mục tiêu giúp học sinh hiểu và sử dụng tri thức toán vào những vấn đề của thực tế và các khoa học. Trước hết, chúng tôi làm rõ những điểm bất cập của hai cách tiếp cận truyền thống trong việc trình bày khái niệm tích phân ở bậc phổ thông. Phân tích của chúng tôi cho thấy sự cần thiết của việc giới thiệu khái niệm này theo giới hạn của tổng Riemann. Thế nhưng, nó cũng chỉ ra rằng nếu chỉ gắn cách giới thiệu ấy với ngữ cảnh hình học thì chưa đủ. Nhằm đem lại nhiều lợi ích nhất cho việc hiểu khái niệm và giải thích được các ứng dụng của tích phân trong ngữ cảnh ngoài toán học, chúng tôi đề xuất một cách tiếp cận liên môn Toán – Vật lí. Cách tiếp cận này cho phép vượt qua những bất cập đã chỉ ra trong dạy học khái niệm tích phân

DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0116 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-01
Chuyên mục
BAI BÁO