VẬN DỤNG CÁC NGUYÊN TẮC “PHÂN NHỎ”, “ĐẢO NGƯỢC” VÀ “GIẢI THỪA HOẶC THIẾU” CỦA ALTSHULLER TRONG DẠY HỌC HÌNH HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH CHUYÊN TOÁN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

  • Nguyễn Xuân Quỳnh

Tóm tắt

Ngày nay, trong xu hướng phát triển nền kinh tế tri thức, với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, bên cạnh những ưu thế về nhân công, thương hiệu, còn có một yếu tố khác quyết định sự thành công của doanh nghiệp, đó chính là khả năng cạnh tranh về sáng tạo. Từ thực tiễn đó, giáo dục và đào tạo cần phải hình thành và phát triển nguồn nhân lực có năng lực sáng tạo. Bài viết đề cập đến việc vận dụng một số nguyên tắc sáng tạo của Altshuller như nguyên tắc “Đảo ngược”, nguyên tắc “Phân nhỏ”, nguyên tắc “Giải thừa hoặc thiếu” trong dạy học hình học theo hướng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh chuyên toán trung học phổ thông.

 

DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0101

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-01
Chuyên mục
BAI BÁO