ĐẶC TRƯNG HÌNH HỌC CỦA DIỆN TÍCH VÀ BÀI TOÁN CẮT GIẤY Ở TIỂU HỌC

  • Trần Đức Thuận

Tóm tắt

Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra diện tích của một hình có hai đặc trưng là
hình học và số. Đối với bài toán cắt giấy thành các hình vuông ở lớp 4, cách giải ưu tiên là tính tỉ số diện tích các hình. Bài toán trở nên phức tạp hơn khi thay hình vuông bởi hình chữ nhật. Kết quả không phù hợp xuất hiện khi thiếu quan tâm đến đặc trưng hình học của diện tích. Dựa vào lí thuyết đồng dư, bài báo đề xuất thuật toán tìm kiếm phương án tối ưu cho bài toán cắt một mảnh giấy hình chữ nhật có kích thước a × b thành các hình chữ nhật có kích thước c × d trong trường hợp các đường cắt song song với các mép giấy. Từ bài toán cắt giấy ở trường hợp tổng quát hơn, ta có thể nhận ra đặc trưng hình học của khái niệm diện tích cần được quan tâm hơn trong dạy học ở tiểu học

 

DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0099

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-01
Chuyên mục
BAI BÁO