DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CƠ BẢN

  • Trần Chí Độ

Tóm tắt

Ngày nay, hơn bao giờ hết, các hệ thống giáo dục đang đứng trước các thách thức to lớn. Môi trường học tập của thế kỉ XXI cần đổi mới định hướng vì nó phải dựa trên công nghệ, có tính mở và linh hoạt. Khoảng cách giữa lí thuyết và thực hành ngày một tăng và nhiệm vụ của giáo dục-đào tạo phải đào tạo những người thực hành năng động. Cùng với định hướng hành động, định hướng phát triển năng lực ra đời đã cho phép giáo dục thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Trong khuôn khổ bài viết, tác giả cố gắng phân tích và làm sáng tỏ một số lí luận cơ bản, quan trọng liên quan đến dạy học và đánh giá theo định hướng phát triển năng lực. Đặc biệt, chúng tôi cố gắng trả lời hai câu hỏi sau đây: “Vì sao phải dạy, học và đánh giá theo định hướng phát triển năng lực?” và “Đánh giá theo định hướng năng lực là đánh giá cái gì và đánh giá như thế nào?” qua đó đề xuất quy trình đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh

 

DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0093

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-01
Chuyên mục
BAI BÁO