MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN CHỨC NĂNG THẦN KINH CẤP CAO CỦA HỌC SINH ĐẦU CẤP TIỂU HỌC THÔNG QUA STROOP TEST PHIÊN BẢN TIẾNG VIỆT

  • Nguyễn Thị Cẩm Hường
  • Satoshi Sanada
  • Nguyễn Xuân Hải
  • Bùi Thế Hợp

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm xác định một số đặc điểm chức năng thần kinh cấp cao ở các học sinh đầu cấp tiểu học bằng phiên bản trắc nghiệm Stroop được điều chỉnh để làm cơ sở phát hiện và hỗ trợ học sinh khuyết tật học tập. Kết quả đánh giá bằng trắc nghiệm Stroop phiên bản tiếng Việt trên mẫu 96 học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 cho thấy hiệu ứng Stroop thể hiện rõ ràng. Khả năng chú ý chọn lọc, ức chế và chuyển đổi phản ứng của học sinh tăng lên theo độ tuổi, chứng tỏ sự phát triển trong chức năng điều hành của thần kinh cấp cao của các em tốt hơn theo thời gian; tuy nhiên khả năng này không chịu sự ảnh hưởng của giới tính. Từ đó, nghiên cứu cũng bàn luận về những lưu ý trong việc dạy học cho học sinh đầu cấp tiểu học và định hướng sử dụng Stroop test để phát hiện sớm và hỗ trợ học sinh có khuyết tật học tập thông qua các biểu hiện về đặc điểm chức năng thần kinh cấp cao.

DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0089

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-01
Chuyên mục
BAI BÁO