GIÁO DỤC SONG NGỮ: LỰA CHỌN MÔ HÌNH CỦA CÁC NƯỚC CHÂU Á

  • Nguyễn Thị Mộc Lan
  • Nguyễn Thúy Nga

Tóm tắt

Thuật ngữ 'giáo dục song ngữ' đề cập tới mô hình giáo dục trong đó người học không chỉ học ngôn ngữ mà còn được học nội dung (subject content) và các kĩ năng khác thông qua ngôn ngữ đó, nói cách khác, ngôn ngữ đích được sử dụng làm phương tiện để cung cấp nội dung của chương trình giảng dạy. Bài báo này sử dụng phương pháp điển cứu để trình bày và phân tích mô hình giáo dục song ngữ được triển khai ở một số nước Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam. Kết quả cho thấy môi trường, điều kiện về văn hóa, xã hội, kinh tế khác nhau đã tạo nên các loại hình giáo dục song ngữ đa dạng như giáo dục song ngữ toàn phần, giáo dục song ngữ bán phần, và giáo dục song ngữ hai chiều. Các mô hình được phân biệt dựa theo chính sách giáo dục ngôn ngữ tại các quốc gia và mức độ sử dụng ngôn ngữ thứ hai trong giảng dạy.

DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0085

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-01
Chuyên mục
BAI BÁO