THỰC TRẠNG NĂNG LỰC SINH VIÊN VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP TOÁN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

  • Trần Trung Tình

Tóm tắt

Trong thập kỉ qua, do sự phát triển xã hội, các phương pháp giảng dạy cũng
như đánh giá thành tích của học sinh đã thay đổi đáng kể. Hai trong số các yếu tố của sự thay đổi này là những điểm nhấn về năng lực nhận thức như giải quyết vấn đề và học tập trong một bối cảnh xác thực. Cùng với sự phát triển của các phương pháp học tập như vậy, các phương thức đánh giá mới đã được thực hiện. Dự kiến sự thay đổi này sẽ có tác động phản hồi tích cực đối với việc học và giảng dạy. Những hiệu ứng phản hồi là vấn đề thực trạng năng lực của sinh viên cho đánh giá kết quả học tập Toán của học sinh là trung tâm của bài viết. Cụ thể, chúng tôi tiến hành điều tra, thăm dò: 68 sinh viên thông qua quá trình dạy học với 82 học sinh THPT tại 4 trường trung học phổ thông (THPT). Kết quả thu được cho thấy, năng lực sinh viên cho đánh giá kết quả học tập Toán của học sinh THPT còn nhiều hạn chế, sinh viên còn yếu trong năng lực chẩn đoán về khả năng và kết quả học Toán của học sinh, cũng như sự am hiểu các chiến lược đánh giá còn hạn chế, dẫn đến việc phối hợp các hình thức đánh giá kết quả học tập chưa đạt hiệu quả. Phần cuối của nghiên cứu, chúng tôi bàn luận về các hướng giúp đổi mới đánh giá kết quả học tập Toán của học sinh và nâng cao năng lực của sinh viên cho đánh giá kết quả học tập.

DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0057

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-01
Chuyên mục
BAI BÁO