ĐÁNH GIÁ THEO CHUẨN NĂNG LỰC: NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN CÂN NHẮC TRONG ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN

  • Nguyễn Thị Mai Hương

Tóm tắt

Đánh giá theo chuẩn năng lực đang thu hút được sự chú ý ngày càng tăng ở cả cấp độ quốc tế lẫn trong nước. Một trong những lí do chính mà đường hướng đánh giá theo chuẩn năng lực chiếm được sự chấp thuận cao của các nhà hoạch định chính sách là nó giúp cho việc kết nối giữa các nhà tuyển dụng và nhà trường chặt chẽ hơn, và giúp cho sản phẩm đào tạo ở trường đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Bên cạnh đó cũng có không ít các ý kiến trái chiều về đường hướng giáo dục này. Bài viết này phân tích những mặt mạnh của đường hướng đánh giá theo chuẩn năng lực, đồng thời cũng thảo luận những ý kiến phản biện về hướng đánh giá này. Từ đó, bài báo đưa ra tranh luận rằng việc áp dụng hướng đánh giá theo chuẩn năng lực là phù hợp với yêu cầu mới của thị trường làm việc Việt Nam. Tuy vậy, việc áp dụng này cần có sự linh hoạt. Bên cạnh hình thức đánh giá theo chuẩn năng lực, chúng ta cần cân nhắc thêm những hình thức đánh giá hỗ trợ trong quá trình dạy học, sao cho việc đánh giá cũng góp phần định hướng quá trình học tập của giáo sinh để không những phát triển được năng lực chuyên môn phù hợp với yêu cầu của các trường phổ thông, mà còn nuôi dưỡng được những phẩm chất mang tính nhân văn của người giáo viên mà cách đánh giá theo chuẩn năng lực có thể gặp khó khăn khi đánh giá

DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0046

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-03-31
Chuyên mục
BAI BÁO