Kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng của doanh nghiệp điện tử tại Việt Nam: Vai trò của các thành phần chia sẻ thông tin

  • Thị Đức Nguyên Nguyễn
  • Thị Hoàng Mai Nguyễn
Từ khóa: chia sẻ thông tin, hiệu quả chuỗi cung ứng, doanh nghiệp điện tử, Việt Nam

Tóm tắt

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng điện tử đang đối mặt với những cơ hội cũng như thách thức khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, vấn đề đặt ra liệu việc tận dụng dòng thông tin chia sẻ trong chuỗi cung ứng cũng như quản trị dòng thông tin này hiệu quả có thể góp phần cải thiện kết quả quản lý chuỗi cung ứng. Nghiên cứu này tập trung đúc kết kinh nghiệm thực tiễn quản lý chuỗi cung ứng của hai doanh nghiệp điện tử điển hình tại Việt Nam nhằm xác định các thành phần chính của chia sẻ thông tin trong chuỗi cung ứng điện tử. Kết quả nghiên cứu tìm ra được bốn thành phần chính của chia sẻ thông tin có tác động lên hiệu quả chuỗi cung ứng điện tử của các doanh nghiệp điện tử tại Việt Nam: chia sẻ thông tin với nhà cung cấp, chia sẻ thông tin với khách hàng, chia sẻ thông tin liên chức năng trong doanh nghiệp và chia sẻ kiến thức trong nội bộ doanh nghiệp. Theo đó, sự hợp tác tốt giữa các đối tác trong chuỗi giúp chia sẻ thông tin thường xuyên và có chất lượng thông tin cao, đồng thời nhà quản lý doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy chia sẻ thông tin hiệu quả trong chuỗi cung ứng. Nhìn chung, nghiên cứu này là tài liệu tham khảo hữu ích cho các doanh nghiệp trong việc kế hoạch phù hợp để cải thiện dòng thông tin trong chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả hoạt động chuỗi cung ứng của doanh nghiệp sản xuất nói chung, đặc biệt chuỗi cung ứng điện tử tại Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-07
Chuyên mục
Bài viết