Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sàn thương mại điện tử của người tiêu dùng: Sự khác biệt giữa thế hệ gen Y và Z

  • Nguyễn Hồng Quân
  • Lý Thị Thu Trang
Từ khóa: gen Y; gen Z; hành vi người tiêu dùng; sàn thương mại điện tử; thương mại điện tử

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sàn Thương Mại Điện Tử (TMĐT) của người tiêu dùng tại Hà Nội khi mua sắm hàng hóa, đồng thời chỉ ra những khác biệt giữa thế hệ Gen Y và Gen Z ảnh hưởng lên quyết định đó. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Dữ liệu sơ cấp được thực hiện qua phương pháp điều tra xã hội học bằng bảng hỏi với 434 phản hồi, xử lý bằng phần mềm SPSS 22. Kết quả xác định được bảy yếu tố: Nhận thức về tính hữu ích, Nhận thức về tính dễ sử dụng, Niềm tin, Chuẩn chủ quan, Thiết kế website, Rủi ro cảm nhận, Thái độ. Rủi ro cảm nhận mang tác động tiêu cực và yếu tố tác động mạnh nhất là Nhận thức về tính hữu ích. Ngoài ra kết quả cho thấy có sự khác biệt giữa nhóm Gen Y và Gen Z. Nhóm tác giả cũng đưa ra một số đề xuất nhằm thúc đẩy mua sắm hàng hóa trên sàn TMĐT của người tiêu dùng tại Hà Nội.

Tác giả

Nguyễn Hồng Quân

Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam

Lý Thị Thu Trang

Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-08-18
Chuyên mục
Bài viết